วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2559

โครงการเพาะเห็ดนางฟ้าเพื่อโครงการอาหารกลางวันตามรอยเกษตรพอเพียง ของโรงเรียนวัดปราโมทย์(พิศสะอาดราษฎร์อำรุง) อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม



          การพัฒนาการเกษตรกรรมยั่งยืนตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้นเป็นลำดับ การพัฒนาประเทศไทยในระยะแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 ได้มุ่งเน้นการนำภูมิคุ้มกันที่มีอยู่ และเร่งสร้างภูมิคุ้มกันในประเทศให้เข้มแข็ง เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมด้านคน สังคม และระบบเศรษฐกิจของประเทศ ให้สามารถปรับตัวรองรับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงได้อย่างเหมาะสม โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาคนและสังคมไทยให้มีคุณภาพ มีโอกาสเข้าถึงทรัพยากรและได้ประโยชน์จากการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมอย่างเป็นธรรม รวมทั้งสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจด้วยฐานความรู้ เทคโนโลยี นวัตกรรม และความคิดสร้างสรรค์ บนพื้นฐานการผลิตและการบริโภคที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมให้เกษตรกรสามารถดำรงชีวิตและประกอบอาชีพการเกษตรได้อย่างยั่งยืน ประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม เป็นอู่ข้าวอู่น้ำที่สำคัญของโลก ผลิตสินค้าทางการเกษตรสำหรับการบริโภคทั้งภายในประเทศ และส่งเป็นสินค้าออก  ดังนั้นการส่งเสริมที่เกี่ยวข้องกับสาขาการเกษตรจึงนับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง  

       เห็ดเป็นอาหารสำคัญชนิดหนึ่ง มีสารอาหารจำพวกโปรตีนสูง แต่มีแป้งและไขมันต่ำ จึงเหมาะต่อการบริโภคของมนุษย์ทุกเพศทุกวัย นอกจากนี้กรรมวิธีในการผลิตไม่ยุ่งยากและซับซ้อนวัสดุเหลือใช้มาใช้เป็นวัสดุเพาะได้ทั้งหมด สามารถทำการเพาะเห็ดหลังจากเสร็จภารกิจหลัก ผลผลิตที่ได้สามารถนำมาบริโภคในโครงการอาหารกลางวันทำให้ประหยัดค่าใช้จ่าย ถ้าเพาะเป็นปริมาณมากสามารถนำไปจำหน่ายเป็นการเพิ่มรายได้ หรือทำเป็นอาชีพเสริมซึ่งนับว่าเป็นอาชีพที่มีรายได้ดี

      โรงเรียนวัดปราโมทย์(พิศสะอาดราษฎร์อำรุง)ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการทำเกษตรตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยจะส่งเสริมการเพาะเห็ดนางฟ้าในโรงเรียนซึ่งจะเป็นการใช้พื้นที่หลังโรงเรียนซึ่งเป็นโรงเพาะเห็ดเก่าที่มาปรับปรุง ซ่อมแซม ให้สามารถนำมาใช้งานได้อีกครั้งเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด และเพื่อไว้สำหรับโครงการอาหารกลางวัน ที่เหลือจะนำไปจำหน่ายเพื่อเป็นรายได้ให้กับโรงเรียนอีกทางหนึ่ง อีกทั้งการเพาะเห็ดมีขั้นตอนที่ไม่ซับซ้อน ให้ผลผลิตคุ้มค่า ทำให้ง่ายต่อการเรียนรู้ของนักเรียนและบุคลากรภายในโรงเรียนเพื่อที่จะสามารถนำความรู้นี้ไปใช้ที่บ้าน ตลอดจนสร้างเป็นอาชีพในอนาคตได้อีกด้วย 



นักเรียนรับประทานผัดกะเพรเห็ดที่ทำจากเห็ดในโครงการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น